NGHỊ ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 152/2006/NĐ-CP
NGÀY 22 THÁNG 12
NĂM 2006
HƯỚNG DẪN MỘT
SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI
VỀ BẢO HIỂM
XÃ HỘI BẮT BUỘC
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
NGHỊ ĐỊNH :
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Nghị
định này hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt
buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Việt Nam làm việc
theo hợp đồng lao động.
Điều 2. Người
lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại Nghị định này bao gồm:
1. Cán bộ,
công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
2. Người lao
động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động
có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo quy định của pháp luật về lao động kể cả
cán bộ quản lý, người lao động làm việc trong hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã
hưởng tiền công theo hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên.
3. Người lao
động là công nhân quốc phòng, công nhân công an làm việc trong các doanh nghiệp
thuộc lực lượng vũ trang.
4. Người lao
động đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà chưa nhận bảo hiểm xã hội một lần
trước khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về
người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, bao gồm các loại
hợp đồng sau đây:
a) Hợp đồng với
tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp được phép hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm
việc ở nước ngoài, doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài dưới hình
thức thực tập, nâng cao tay nghề và doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài có đưa
lao động đi làm việc ở nước ngoài;
b) Hợp đồng với
doanh nghiệp Việt Nam
trúng thầu, nhận thầu, công trình ở nước ngoài;
c) Hợp đồng
cá nhân.
Các đối tượng
quy định tại Điều này gọi chung là người lao động.
Điều 3. Người sử dụng lao động
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại Nghị định này, bao gồm:
1. Doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, kể cả các
doanh nghiệp thuộc lực lượng vũ trang.
2. Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.
3. Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức chính trị xã hội-
nghề nghiệp, tổ chức xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác.
4. Tổ chức, đơn vị hoạt động theo quy định của pháp luật.
5.
Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã thành lập, hoạt động theo Luật Hợp tác xã.
6. Hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.
7. Cơ quan, tổ
chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có
sử dụng lao động là người Việt Nam, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia có quy định khác.
Điều 4. Các chế độ bảo hiểm xã hội quy định tại Nghị định này bao gồm:
1. Ốm đau.
2. Thai sản.
3. Tai nạn lao
động, bệnh nghề nghiệp.
4. Hưu trí.
5. Tử tuất.
Người
lao động quy định tại các điểm a, c khoản 4 Điều 2 Nghị định này chỉ thực hiện
chế độ hưu trí và tử tuất.
Điều 5. Cơ quan quản lý
nhà nước về bảo hiểm xã hội theo Điều 8 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như
sau:
1. Chính
phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, chỉ đạo xây dựng, ban hành
và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội.
2. Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện
quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bao gồm:
a) Chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức nghiên cứu, xây dựng trình cơ
quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản
quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội;
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện công tác thống kê,
thông tin; tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã
hội;
c) Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã
hội;
d) Thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về bảo hiểm xã hội;
đ) Thực
hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp
luật;
e) Tổ
chức tập huấn, đào tạo về bảo hiểm xã hội;
g) Hàng
năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện bảo hiểm xã hội.
3. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bao gồm:
a) Phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành có liên quan trong
việc xây dựng pháp luật, chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội;
b) Theo
dõi, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội
thuộc thẩm quyền;
c) Thực
hiện báo cáo với cơ quan có thẩm quyền trong phạm vi, quyền hạn quản lý nhà
nước về bảo hiểm xã hội của mình.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quản
lý nhà nước về bảo hiểm xã hội trong phạm vi địa phương. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bao gồm:
a) Theo
dõi, triển khai thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội;
b) Chủ
trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, thanh tra việc thực
hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội;
c) Kiến
nghị các Bộ, ngành có liên quan giải quyết những vấn đề về bảo hiểm xã hội
thuộc thẩm quyền;
d) Hàng
năm gửi báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện pháp
luật về bảo hiểm xã hội.
Điều 6. Thanh tra bảo hiểm
xã hội theo Điều 10 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Thanh
tra Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện thanh tra chuyên ngành về bảo
hiểm xã hội có các nhiệm vụ sau đây:
a) Thanh
tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội;
b) Thanh
tra về nguồn hình thành, quản lý và sử dụng các quỹ bảo hiểm xã hội;
c) Xác
minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội
theo quy định của pháp luật;
d) Xử
phạt theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội; kiến
nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội;
đ) Hướng
dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành về bảo hiểm xã hội.
2. Đối
tượng thanh tra chuyên ngành về bảo hiểm xã hội bao gồm:
a) Người
sử dụng lao động theo quy định tại Điều 3 Nghị định này;
b) Người
lao động theo quy định tại Điều 2 Nghị định này;
c) Tổ
chức bảo hiểm xã hội các cấp;
d) Các
tổ chức, cá nhân khác liên quan đến thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Điều 7. Các hành vi bị
nghiêm cấm theo Điều 14 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Về
đóng bảo hiểm xã hội:
a) Không
đóng bảo hiểm xã hội;
b) Đóng không đúng mức quy định;
c) Đóng không đúng thời gian quy định;
d) Đóng không đủ số người thuộc diện tham
gia bảo hiểm xã hội.
2. Gian lận, giả mạo
hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bao gồm:
a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa
chữa, tẩy xoá làm sai lệch những nội dung có liên quan đến việc đóng, hưởng bảo
hiểm xã hội;
b) Làm giả các văn bản để đưa vào hồ sơ
hưởng bảo hiểm xã hội;
c) Cấp giấy chứng nhận
sai quy định để làm cơ sở hưởng bảo hiểm xã hội.
3. Sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội sai mục
đích, sai chính sách, chế độ.
4. Gây phiền hà, trở ngại, làm thiệt hại
đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động, bao
gồm:
a) Cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm việc đóng,
hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Không cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc không trả sổ bảo
hiểm xã hội cho người lao động theo quy định.
5. Báo cáo sai sự thật, cung cấp sai lệch
thông tin, số liệu về bảo hiểm xã hội.
Chương II
CÁC
CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI
Mục 1
CHẾ ĐỘ ỐM ĐAU
Điều 8. Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị
định này được hưởng chế độ ốm đau khi:
1. Bị ốm đau, tai nạn rủi ro phải
nghỉ việc và có xác nhận của cơ
sở y tế.
Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ
việc do tự huỷ hoại sức khoẻ, do say rượu hoặc sử dụng ma tuý, chất gây
nghiện khác thì không được hưởng
chế độ ốm đau.
2. Có con dưới 7 tuổi bị ốm đau, phải nghỉ việc
để chăm sóc con và có xác nhận của
cơ sở y tế.
Điều 9. Thời
gian hưởng chế độ ốm đau theo Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như
sau:
1. Thời gian tối đa hưởng
chế độ ốm đau trong một năm quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội
được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần
theo quy định. Thời gian này được tính kể từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng
12 của năm dương lịch, không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm
xã hội của người lao động.
2. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau
trong năm của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường, làm nghề hoặc
công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc thường xuyên ở nơi có phụ
cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên được quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm
xã hội.
Danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc,
độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.
Danh mục nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7
trở lên do Bộ Nội vụ, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Uỷ
ban Dân tộc ban hành.
Điều 10. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau
theo Điều 24 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm
đau trong 1 năm cho mỗi con được tính như quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định
này và tuỳ thuộc vào số ngày nghỉ việc để chăm sóc con, tối đa là 20 ngày làm
việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến
dưới 7 tuổi.
2. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội, nếu một người
đã hết thời hạn hưởng chế độ mà con vẫn ốm đau thì người kia được hưởng chế độ
theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều
11. Mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã
hội làm cơ sở tính hưởng chế độ ốm đau theo khoản 1 và khoản 2 Điều 25 Luật Bảo
hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính hưởng
chế độ ốm đau là mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền
kề trước khi nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau.
2. Trường hợp người lao động hưởng chế độ ốm đau trong tháng đầu tham
gia bảo hiểm xã hội, thì mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội làm cơ
sở tính hưởng chế độ ốm đau là mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội
của chính tháng đó.
Điều 12. Dưỡng
sức, phục hồi sức khoẻ sau khi ốm đau theo Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội được
quy định như sau:
1. Người lao động sau thời gian hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều
23 Luật Bảo hiểm xã hội mà sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi
sức khoẻ.
2. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong một
năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần, ngày đi và về nếu nghỉ
tại cơ sở tập trung. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ do người sử dụng
lao động và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở hoặc Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời
quyết định, cụ thể như sau:
a) Tối đa 10 ngày đối với người lao động sức khoẻ còn yếu sau thời gian ốm
đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày;
b) Tối đa 7 ngày đối với người lao động sức khoẻ còn yếu sau thời gian ốm
đau do phải phẫu thuật;
c) Bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác.
3. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ một
ngày:
a) Bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ
dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình;
b) Bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ
dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung, mức hưởng này tính cả tiền đi
lại, tiền ăn và ở.
Mục 2
CHẾ ĐỘ THAI SẢN
Điều 13. Đối tượng áp dụng chế độ thai sản là người lao động quy định tại các
khoản 1, 2, 3 và điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định này.
Điều 14. Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo khoản 2 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội
được quy định như sau:
1. Lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4
tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12
tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
2. Trường hợp người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này
nghỉ việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì vẫn
được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 31, 32, 34 và khoản 1 Điều
35 Luật Bảo hiểm xã hội.
Điều 15. Thời gian hưởng chế độ thai sản khi sinh con theo Điều 31 Luật Bảo hiểm
xã hội được quy định như sau:
1. Thời gian
nghỉ việc hưởng chế độ khi sinh con của lao động nữ phụ thuộc vào điều kiện lao
động, tình trạng thể chất và số con một lần sinh, cụ thể là:
a) 4 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường;
b) 5 tháng, nếu
làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ 3
ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên;
c) 6 tháng đối với
lao động nữ là người tàn tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên.
d) Trường hợp
sinh một lần từ 2 con trở lên, ngoài thời gian nghỉ việc quy định tại điểm a,
b, c khoản này thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con lao động nữ được nghỉ
thêm 30 ngày.
2. Trường hợp
sau khi sinh con, nếu con chết thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của
lao động nữ như sau:
a) Con dưới 60
ngày tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 90 ngày tính từ ngày sinh con;
b) Con từ 60
ngày tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 30 ngày tính từ ngày con chết.
Thời gian nghỉ
việc quy định tại khoản này không vượt quá thời gian nghỉ sinh con quy định tại
khoản 1 Điều này và không tính vào thời gian
nghỉ việc riêng hàng năm theo quy định của pháp luật về lao động.
3. Trường hợp chỉ cha hoặc
mẹ tham gia bảo hiểm xã hội hoặc cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con, thì cha
hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 4
tháng tuổi.
Điều 16. Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng
bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính hưởng chế độ thai sản theo khoản 1 Điều 35 Luật
Bảo hiểm xã hội là mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội
của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội
chưa đủ 6 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản khi đi khám thai, khi sẩy thai, nạo,
hút hoặc thai chết lưu, thực hiện các biện pháp tránh thai theo quy định tại
các Điều 29, 30 và Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội là mức bình quân tiền lương, tiền
công tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.
Điều 17. Dưỡng
sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản theo khoản 1 Điều 37 Luật Bảo hiểm xã hội
được quy định như sau:
1.
Lao động nữ sau thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai
chết lưu quy định tại Điều 30 Luật Bảo hiểm xã hội hoặc sau thời gian hưởng chế
độ khi sinh con quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội mà sức khoẻ còn yếu
thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.
2.
Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ,
nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần, ngày đi và về nếu nghỉ tại cơ sở tập trung. Số
ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ do người sử dụng lao động và Ban Chấp
hành Công đoàn cơ sở hoặc Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời quyết định, cụ thể
như sau:
a)
Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ 2 con trở lên;
b)
Tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;
c)
Bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác.
3. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe
một ngày:
a) Bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu
nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình;
b) Bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu
nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung, mức hưởng này tính cả
tiền đi lại, tiền ăn và ở.
Mục 3
CHẾ ĐỘ TAI NẠN LAO ĐỘNG, BỆNH NGHỀ NGHIỆP
Điều 18. Đối tượng áp dụng
chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là người lao động quy định tại các
khoản 1, 2, 3 và điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định này.
Điều 19. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
theo khoản 1 Điều 39 và điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo khoản 1 Điều
40 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ
làm việc kể cả trong thời gian nghỉ giải lao, ăn giữa ca, thời gian chuẩn bị và
kết thúc công việc.
2. Bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài
giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động.
3. Bị tai nạn trên tuyến đường đi và về từ nơi
ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.
Trong khoảng thời gian hợp lý là khoảng thời
gian cần thiết để đến nơi làm việc trước giờ làm việc hoặc trở về sau giờ làm
việc. Tuyến đường hợp lý là tuyến đường thường xuyên đi và về từ nơi thường trú
hoặc nơi đăng ký tạm trú đến nơi làm việc và ngược lại.
4. Bị bệnh thuộc danh mục bệnh nghề nghiệp khi
làm việc trong môi trường hoặc nghề có yếu tố độc hại. Danh mục Bệnh nghề
nghiệp do Bộ Y tế và Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành.
Điều 20. Giám định mức suy giảm khả năng lao động theo Điều 41
Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định hoặc
được giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường
hợp sau:
a) Sau khi thương tật, bệnh tật đã được điều trị ổn định;
b) Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định.
2. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc
một trong các trường hợp sau:
a) Vừa bị tai nạn
lao động vừa bị bệnh nghề nghiệp;
b) Bị tai nạn
lao động nhiều lần;
c) Bị nhiều bệnh
nghề nghiệp.
Điều 21. Trợ cấp một lần theo Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội được quy
định như sau:
1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao
động từ 5% đến 30% do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì được hưởng trợ cấp
một lần.
2. Mức hưởng trợ cấp một lần được tính theo
công thức sau:
a) Mức trợ cấp tính theo mức suy giảm khả năng
lao động như sau: suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 5 tháng lương
tối thiểu chung, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 tháng lương
tối thiểu chung.
b) Mức trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo
hiểm xã hội như sau: từ 1 năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ
thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương, tiền
công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.
Điều 22. Trợ cấp
hằng tháng theo Điều 43 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Người lao động bị suy
giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì
được hưởng trợ cấp hằng tháng.
2. Mức hưởng trợ cấp hằng
tháng được tính theo công thức như khoản 2 Điều 21 Nghị định này, trong đó:
a) Mức trợ cấp tính theo
mức suy giảm khả năng lao động như sau: suy giảm 31% khả năng lao động thì được
hưởng bằng 30% mức lương tối thiểu chung, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được
hưởng thêm 2% mức lương tối thiểu chung;
b) Mức trợ cấp tính theo
số năm đã đóng bảo hiểm xã hội như sau: từ 1 năm trở xuống được tính bằng 0,5%,
sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương,
tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều
trị.
Điều 23. Người
hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng nghỉ việc, được
hưởng bảo hiểm y tế do quỹ bảo hiểm xã hội bảo đảm.
Điều 24. Dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau khi
điều trị ổn định thương tật, bệnh tật theo Điều 48 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Người lao động sau khi điều trị ổn định
thương tật do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp mà sức khoẻ
còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ.
2.
Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ,
nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần, ngày đi và về nếu nghỉ tại cơ sở tập trung. Số
ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ do người sử dụng lao động và Ban Chấp
hành Công đoàn cơ sở hoặc Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời quyết định, cụ thể
như sau:
a)
Tối đa 10 ngày đối với người lao động suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên
do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
b)
Tối đa 7 ngày đối với người lao động suy giảm khả năng lao động từ 31% đến 50% do tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp;
c)
Bằng 5 ngày đối với người lao động suy giảm khả năng lao động từ 15% đến 30% do
tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
3. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe
một ngày:
a) Bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu
nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình;
b) Bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu
nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung, mức hưởng này tính cả
tiền đi lại, tiền ăn và ở.
Mục 4
CHẾ ĐỘ HƯU
TRÍ
Điều 25. Đối tượng áp dụng
chế độ hưu trí là người lao động quy định tại Điều 2 Nghị định này.
Điều 26. Điều kiện hưởng
lương hưu theo khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
Người lao động được hưởng lương hưu khi nghỉ việc thuộc một trong các
trường hợp sau:
1. Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội
trở lên.
2. Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và
có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm nghề
hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đủ 15 năm làm việc ở nơi có
phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;
3. Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo
hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong
hầm lò;
4. Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp và có đủ 20 năm
đóng bảo hiểm xã hội trở lên.
Điều 27. Điều kiện hưởng
lương hưu khi suy giảm khả năng lao động theo Điều 51 Luật Bảo hiểm xã hội được
quy định như sau:
Người lao động đã đóng bảo hiểm
xã hội đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, được
hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với mức lương hưu của người đủ điều kiện
quy định tại Điều 26 Nghị định này khi thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Nam đủ 50 tuổi trở lên, nữ đủ 45 tuổi trở lên;
2. Có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc
hại, nguy hiểm thì không kể tuổi đời.
Điều 28. Mức lương hưu hằng tháng theo Điều 52 và trợ cấp một lần
khi nghỉ hưu theo Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 26
Nghị định này, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% mức bình quân tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 31 Nghị định này
tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm
xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.
2. Người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 27 Nghị định này, mức
lương hưu hằng tháng được tính theo quy định tại khoản 1 Điều này, sau đó cứ
mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 26 Nghị định này
thì mức lương hưu giảm đi 1%.
3. Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương tối
thiểu chung.
4. Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội kể từ năm
thứ 31 trở đi đối với nam và năm thứ 26 trở đi đối với nữ. Cứ mỗi năm đóng bảo
hiểm xã hội được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng
đóng bảo hiểm xã hội.
5. Khi tính mức lương hưu hằng tháng và trợ cấp một lần khi nghỉ hưu quy
định tại các khoản 1, 2 và khoản 4 Điều này nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là
nửa năm; từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn là một năm.
Điều 29. Lương hưu được điều
chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá sinh hoạt và tăng trưởng kinh tế. Mức
điều chỉnh từng thời kỳ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Chính phủ quy định.
Điều 30. Điều kiện và mức hưởng
bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu theo
khoản 1 Điều 55 và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Điều 56 Luật Bảo hiểm
xã hội được quy định như sau:
1. Điều kiện
hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 26 Nghị định này mà chưa
đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng bảo
hiểm xã hội;
c) Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu
cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
d) Ra nước ngoài để định cư.
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo
hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công
tháng đóng bảo hiểm xã hội.
3. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, nếu thời gian đóng bảo
hiểm xã hội có tháng lẻ thì được tính như quy định tại khoản 5 Điều 28 Nghị
định này.
Điều 31. Mức bình
quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ
cấp một lần đối với người lao động theo Điều 58, 59 và Điều 60 Luật Bảo hiểm xã
hội được quy định như sau:
1. Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội
trước ngày 01 tháng 01 năm 1995:
a) Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ
tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo
chế độ tiền lương này thì tính bình quân các mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm
xã hội của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
b) Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã
hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình
quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.
c) Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm
xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có
thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động
quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội
chung của các thời gian đó. Trong đó thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo theo
chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng
bảo hiểm xã hội theo quy định tại điểm a khoản này. Trường hợp chưa đủ 5 năm,
thì tính bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.
2. Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ
ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2007:
a) Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước
quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này
thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi
nghỉ hưu như sau:
-
Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến
ngày 31 tháng 12 năm 2000 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm
xã hội của 6 năm cuối trước khi nghỉ hưu;
- Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời
gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006 thì tính bình
quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 8 năm cuối trước khi nghỉ
hưu.
b) Người lao động có toàn bộ thời gian đóng
bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì
tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời
gian;
c) Người
lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ
tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế
độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian đó. Trong
đó thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định
thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại điểm
a khoản này. Trường hợp chưa đủ số năm quy định tại điểm a khoản này thì tính
bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.
3. Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ
ngày 01 tháng 01 năm 2007 trở đi:
a) Người lao động thuộc đối tượng thực hiện
chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội
theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã
hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu;
b) Người lao động có toàn bộ thời gian đóng
bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì
tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời
gian;
c) Người
lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước
quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người
sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng
bảo hiểm xã hội chung của các thời gian đó. Trong đó thời gian đóng bảo
hiểm xã hội theo chế độ do Nhà nước quy định thì tính bình quân tiền lương đóng
bảo hiểm xã hội theo quy định tại điểm a khoản này. Trường hợp chưa đủ 10 năm thì tính bình quân tiền lương tháng của các
tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.
Điều 32. Điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội theo khoản 2
Điều 61 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định
như sau:
Tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức
bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động
theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì được điều chỉnh
trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt của từng thời kỳ.
Mức điều chỉnh từng thời kỳ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Chính phủ quy định.
Điều
33. Tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã
hội hằng tháng theo Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng
tháng bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo;
b) Xuất cảnh trái phép;
c) Bị Toà án tuyên bố là mất tích.
2. Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được tiếp tục thực hiện
khi người bị phạt tù đã chấp hành xong hình phạt tù hoặc khi người được toà án
tuyên bố là mất tích trở về hoặc người xuất cảnh trở về định cư hợp pháp.
Điều 34. Người
hưởng lương hưu hằng tháng được hưởng bảo hiểm y tế do quỹ bảo hiểm xã hội bảo
đảm .
Mục 5
CHẾ
ĐỘ TỬ TUẤT
Điều 35. Trợ cấp mai táng theo khoản 1 Điều 63
Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
Các đối tượng sau đây khi chết thì người lo mai táng được
nhận trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương tối thiểu chung:
1. Người lao động quy định tại Điều 2 Nghị định này đang
đóng bảo hiểm xã hội.
2. Người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã
hội.
3. Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao
động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.
Điều 36. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo Điều 64 Luật Bảo hiểm xã
hội được quy định như sau:
1. Các đối tượng sau đây khi chết thì thân nhân quy định tại khoản 2 Điều
này được hưởng trợ cấp hằng tháng:
a) Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng
bảo hiểm xã hội một lần;
b) Người đang hưởng lương hưu;
c) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (kể cả chết
trong thời gian điều trị lần đầu);
d) Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với
mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.
2. Thân nhân của các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này được hưởng trợ
cấp tuất hằng tháng bao gồm:
a) Con chưa đủ
15 tuổi (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con ngoài giá thú được pháp luật
công nhận, con đẻ mà khi người chồng chết người vợ đang mang thai); con chưa đủ
18 tuổi nếu còn đi học; con từ đủ 15 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao
động từ 81% trở lên;
b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở
lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở
lên;
c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha
vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng, người khác mà đối tượng này có trách
nhiệm nuôi dưỡng nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối
với nữ;
d) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng, người khác mà đối tượng này có trách nhiệm nuôi dưỡng nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy
giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
Thân nhân quy định tại điểm b, c, d khoản này phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức
lương tối thiểu chung.
Điều 37. Mức trợ cấp tuất hằng
tháng theo Điều 65 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Mức trợ
cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định
này bằng 50% mức lương tối thiểu chung.
Trường hợp
thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng
70% mức lương tối thiểu chung.
2. Số thân nhân được
hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không quá 4 người đối với 1 người chết thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định này.
Trường hợp có từ 2
người chết trở lên thì thân nhân của những người này được hưởng 2 lần mức trợ cấp
quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Thời điểm thân
nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, kể từ tháng liền kề sau tháng đối tượng
quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định này chết.
Điều 38. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất một
lần theo Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
Các đối tượng quy định
tại Điều 35 Nghị định này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì
thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần:
1. Người chết không
thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định này.
2. Người chết thuộc
đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định này nhưng không có thân nhân
thuộc diện hưởng tiền tuất hằng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định
này.
Điều 39. Mức trợ cấp tuất một lần theo Điều 67
Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Mức trợ cấp tuất
một lần đối với thân nhân người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người
đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo
hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công
tháng đóng bảo hiểm xã hội; mức thấp nhất bằng 3 tháng mức bình quân tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.
2. Mức trợ cấp tuất
một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời
gian đã hưởng lương hưu nếu chết trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng
48 tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 1
tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu đang hưởng; mức thấp
nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng trước khi chết.
Điều 40. Tính hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất đối với
người có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sau đó đóng bảo hiểm xã hội bắt
buộc theo Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Người lao động
đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sau đó đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì thời
gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được cộng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội
bắt buộc để làm cơ sở tính hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn
cách tính mức bình quân tiền lương, tiền công tháng hoặc mức bình quân thu nhập
tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 1 Điều
này.
Chương III
QUỸ
BẢO HIỂM XÃ HỘI
Mục 1
NGUỒN HÌNH THÀNH QUỸ
Điều 41. Nguồn
hình thành quỹ và quỹ thành phần theo Điều 88 và Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội
được quy định như sau:
1. Quỹ ốm đau và thai sản do người sử dụng lao động
đóng bằng 3% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.
2. Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp do người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo
hiểm xã hội của người lao động.
3. Quỹ hưu trí và tử tuất được hình thành từ các nguồn
sau đây:
a) Tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động theo
mức quy định tại Điều 42 Nghị định này;
b) Tiền đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động
theo quy định tại Điều 43 Nghị định này;
c) Kinh phí được Nhà nước chuyển từ ngân sách vào quỹ bảo hiểm xã hội để
bảo đảm trả đủ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối với người hưởng lương
hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995; đóng bảo hiểm xã
hội cho thời gian làm việc trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 đối với người lao động
quy định tại khoản 4 Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội.
4. Tiền sinh lời
của hoạt động đầu tư từ quỹ.
5. Hỗ trợ của nhà
nước.
6. Các nguồn thu
hợp pháp khác.
Mục 2
MỨC ĐÓNG VÀ PHƯƠNG THỨC ĐÓNG
Điều 42. Mức đóng và phương thức đóng của
người lao động theo Điều 91 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Hàng tháng, người lao động quy định tại các khoản 1, 2, 3 và điểm b
khoản 4 Điều 2 Nghị định này có mức đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử
tuất như sau:
a) Từ tháng 01 năm 2007 đến tháng 12 năm 2009 mức đóng bằng 5% mức tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội;
b) Từ tháng 01 năm 2010 đến tháng 12 năm 2011 mức đóng bằng 6% mức tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội;
c) Từ tháng 01 năm 2012 đến tháng 12 năm 2013 mức đóng bằng 7% mức tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội;
d) Từ tháng 01 năm 2014 trở đi: mức đóng bằng 8% mức tiền lương, tiền
công tháng đóng bảo hiểm xã hội.
2. Người lao động hưởng tiền lương, tiền công
theo chu kỳ sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp,
ngư nghiệp, diêm nghiệp thì mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng theo quy định tại
khoản 1 Điều này.
Phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, hằng
quý hoặc sáu tháng một lần.
3.
Mức đóng và phương thức đóng của người lao động quy định tại điểm a, điểm c
khoản 4 Điều 2 Nghị định này được quy định như sau:
a)
Mức đóng hằng tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất:
- Từ tháng 01 năm 2007 đến tháng 12 năm 2009 mức đóng bằng 16% mức tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động trước khi đi làm
việc ở nước ngoài;
- Từ tháng 01 năm 2010 đến tháng 12 năm 2011 mức đóng bằng 18% mức tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động trước khi đi làm
việc ở nước ngoài;
- Từ tháng 01 năm 2012 đến tháng 12 năm 2013 mức đóng bằng 20% mức tiền
lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động trước khi đi làm
việc ở nước ngoài;
- Từ tháng 01 năm 2014 trở đi mức đóng bằng 22% mức tiền lương, tiền
công tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động trước khi đi làm việc ở nước
ngoài.
b) Phương thức đóng được thực hiện hằng quý hoặc 6 tháng hoặc 12 tháng
một lần hoặc đóng trước một lần theo thời hạn ghi trong hợp đồng đưa người lao
động đi làm việc ở nước ngoài. Doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao
động đi làm việc ở nước ngoài thu nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động và
đăng ký phương thức đóng với tổ chức bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đóng
qua cơ quan, tổ chức, đơn vị mà người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội hoặc
đóng trực tiếp với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi cư trú của người lao động trước
khi đi làm việc ở nước ngoài.
Trường hợp người lao động được gia hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới
ngay tại nước tiếp nhận lao động thì thực hiện đóng bảo hiểm xã hội theo phương
thức quy định tại Điều này hoặc truy nộp cho tổ chức bảo hiểm xã hội sau khi về
nước.
Điều 43. Mức đóng và phương thức đóng của người sử dụng lao động theo khoản 1 và
khoản 3 Điều 92 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng trên quỹ tiền lương, tiền
công tháng đóng bảo hiểm xã hội của những người lao động quy định tại các khoản
1, 2, 3 và điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định này như sau:
a) Mức đóng vào quỹ ốm đau và thai sản bằng 3%; trong đó người sử dụng
lao động giữ lại 2% để chi trả kịp thời cho người lao động đủ điều kiện hưởng
chế độ quy định tại mục 1 và mục 2 Chương II Nghị định này. Hằng quý, người sử
dụng lao động có trách nhiệm quyết toán với tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định,
cụ thể như sau:
- Trường hợp số tiền được quyết toán nhỏ hơn số tiền đã được giữ lại,
thì số chênh lệch dư phải trả lại quỹ bảo hiểm xã hội vào tháng đầu quý sau.
- Trường hợp số tiền được quyết toán lớn hơn số tiền đã được giữ lại,
thì tổ chức bảo hiểm xã hội cấp bù số chênh lệch thiếu vào tháng đầu quý sau.
b) Mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bằng 1%;
c) Mức đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau:
- Từ tháng 01 năm 2007 đến tháng 12 năm 2009 mức đóng bằng 11%;
- Từ tháng 01 năm 2010 đến tháng 12 năm 2011 mức đóng bằng 12%;
- Từ tháng 01 năm 2012 đến tháng 12 năm 2013 mức đóng bằng 13%;
- Từ tháng 01 năm 2014 trở đi mức đóng bằng 14%.
2. Hàng tháng, người sử dụng lao động đóng theo mức đóng quy định tại
khoản 1 Điều này và trích từ tiền lương, tiền công tháng của người lao động
theo mức đóng quy định tại khoản 1 Điều 42 Nghị định này để đóng cùng một lúc
vào quỹ bảo hiểm xã hội.
3.
Người sử dụng lao động thuộc các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư
nghiệp, diêm nghiệp trả tiền lương, tiền công theo chu kỳ sản xuất, kinh doanh
thì mức đóng hằng tháng theo quy định tại khoản 1 Điều này. Phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, hằng
quý hoặc 6 tháng một lần trên cơ sở người sử dụng lao động đăng ký với tổ chức
bảo hiểm xã hội.
Điều 44. Tạm dừng đóng vào
quỹ hưu trí và tử tuất theo Điều 93 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Các trường hợp được tạm dừng đóng:
a) Gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh;
b) Gặp khó khăn do thiên tai, mất mùa.
2. Điều kiện:
a) Người sử dụng lao động thuộc một trong các trường hợp quy định tại
khoản 1 Điều này, được tạm dừng đóng khi có một trong các điều kiện sau:
- Không
bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham
gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt
trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên;
- Bị
thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, mất
mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).
b) Thời gian tạm dừng đóng theo tháng và không quá 12 tháng.
3. Thẩm quyền quyết định việc tạm dừng đóng:
a) Thủ tướng
Chính phủ quyết định tạm dừng đóng đối với các tổ chức kinh tế do Thủ tướng
Chính phủ thành lập theo đề nghị của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội;
b) Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội quyết định tạm dừng đóng đối với người sử dụng lao động
do các bộ, ngành, cơ quan trung ương quản lý theo đề nghị của các Bộ, ngành, cơ
quan trung ương;
c) Cơ quan quản
lý nhà nước về bảo hiểm xã hội cấp tỉnh quyết định tạm dừng đóng đối với người
sử dụng lao động thuộc địa phương quản lý.
4. Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, người sử dụng
lao động vẫn đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề
nghiệp. Người lao động được hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp theo quy định và được giải quyết hưởng chế độ hưu trí khi đủ
điều kiện.
Điều 45. Tiền lương, tiền
công tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Điều 94 Luật Bảo hiểm xã hội được
quy định như sau:
1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền
lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền
lương theo ngạch, bậc và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt
khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).
Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu
chung tại thời điểm đóng.
2. Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền
lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng
bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động .
3. Trường hợp mức tiền lương, tiền công tháng quy định
tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn 20 tháng lương tối thiểu chung thì mức
tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng 20 tháng mức lương tối
thiểu chung.
Mục 3
SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÝ QUỸ BẢO HIỂM XÃ HỘI
Điều 46. Sử dụng quỹ bảo hiểm
xã hội bắt buộc theo Điều 90 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Trả các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại Chương II Nghị định này, cụ thể như sau:
a) Quỹ ốm đau và thai sản trả chế độ ốm đau quy định tại Mục 1 và chế độ
thai sản quy định tại mục 2 Chương II Nghị định này;
b) Quỹ tai nạn
lao động, bệnh nghề nghiệp trả chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp quy
định tại mục 3 Chương II Nghị định này;
c) Quỹ hưu trí và tử tuất trả chế độ hưu trí quy định tại mục 4 và chế độ
tử tuất quy định tại mục 5 Chương II Nghị định này.
2. Đóng bảo hiểm y tế từ các quỹ thành phần sau:
a) Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đóng bảo hiểm y tế cho người nghỉ
việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng;
b) Quỹ hưu trí và tử tuất đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng lương
hưu.
3. Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi khen thưởng người sử dụng
lao động thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, phòng ngừa tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp.
4. Chi phí quản lý bảo hiểm xã hội.
5. Đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng quỹ theo quy định.
Điều 47. Chi phí quản lý theo Điều 95 Luật bảo hiểm xã hội,
được quy định như sau:
1. Chi phí quản lý bảo hiểm xã hội bắt buộc hàng năm được trích từ tiền
sinh lời của hoạt động đầu tư từ quỹ.
2. Chi
phí quản lý bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng mức chi phí quản lý của cơ quan hành
chính nhà nước, bao gồm các khoản sau đây:
a) Chi
thường xuyên;
b) Chi không thường xuyên, gồm:
- Chi làm Sổ bảo hiểm xã hội, giấy tờ, biểu mẫu, chi phục vụ công tác
thu, chi;
- Chi sửa chữa lớn, mua sắm tài sản cố định, nghiên cứu khoa học và bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
Điều 48.
1. Hằng năm, ngân sách
nhà nước cấp đủ, kịp thời cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam khoản kinh phí để thực hiện
chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các đối tượng hưởng lương
hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995, bao gồm các
khoản:
a) Lương hưu;
b) Trợ cấp mất sức lao
động;
c) Trợ cấp cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; người phục vụ
người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trang cấp dụng cụ cho người bị tai
nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
d) Trợ cấp công nhân
cao su;
đ) Tiền tuất và mai
táng phí;
e) Đóng bảo hiểm y tế theo chế độ;
g) Lệ phí chi trả;
h) Các
khoản chi khác (nếu có).
2. Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện đầy đủ các quy định về việc lập dự toán,
phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách Nhà
nước.
Điều 49. Hoạt
động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo
toàn và tăng trưởng quỹ bảo hiểm xã hội từ tiền tạm thời nhàn rỗi. Hoạt động
đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội phải bảo đảm an toàn, hiệu quả và thu hồi được
khi cần thiết.
2. Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết định việc đầu tư theo
các hình thức sau đây:
a) Mua trái
phiếu, tín phiếu, công trái của Nhà nước, của Ngân hàng Thương mại của Nhà nước;
b) Cho Ngân
hàng Thương mại của Nhà nước vay;
c) Đầu tư vào
các công trình kinh tế trọng điểm quốc gia;
d) Đầu tư vào
một số dự án có nhu cầu lớn về vốn do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Điều 50. Các hoạt động tài chính quỹ bảo
hiểm xã hội chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước về tài
chính và chịu sự kiểm toán của cơ quan kiểm toán nhà nước.
Chương IV
THỦ
TỤC THỰC HIỆN BẢO HIỂM XÃ HỘI
Điều 51. Sổ bảo hiểm xã hội theo Điều 109 Luật Bảo
hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Sổ bảo hiểm xã
hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.
2. Bảo hiểm xã hội
Việt Nam nghiên cứu thẻ bảo hiểm xã hội điện tử để dần thay thế Sổ bảo hiểm xã
hội.
Điều 52. Cấp Sổ bảo hiểm xã hội theo Điều
111 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Trong thời hạn
30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng,
người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội quy định tại khoản
1 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội cho tổ chức bảo hiểm xã hội.
2. Tổ chức bảo hiểm
xã hội tiếp nhận hồ sơ, hoàn thiện các nội dung trong Sổ bảo hiểm xã hội. Trong
thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của người sử dụng lao động,
tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp Sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Trường hợp người
lao động không được cấp sổ bảo hiểm xã hội, tổ chức bảo hiểm xã hội phải trả lời
bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 53. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản:
1. Hồ sơ hưởng chế
độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi của người lao động đang có
quan hệ lao động thực hiện theo quy định tại Điều 113 Luật Bảo hiểm xã hội.
2. Hồ sơ hưởng chế
độ thai sản khi sinh con hoặc nhận con nuôi của người lao động không còn quan hệ
lao động gồm có:
a) Sổ bảo hiểm xã
hội;
b) Bản sao Giấy
chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường
hợp sau khi sinh mà con chết; nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải có chứng
nhận theo quy định của pháp luật.
Điều 54. Hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã
hội của người lao động quy định tại Chương 2
Nghị định này được thực hiện theo quy định tại các Điều 112, 113, 114, 115,
116, 119, 120, 121 và Điều 127 Luật Bảo hiểm xã hội.
Chương V
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI
Điều 55. Người khiếu nại về bảo hiểm xã
hội theo Điều 130 Luật Bảo hiểm xã hội bao gồm:
1. Người lao động quy định tại Điều 2 Nghị định
này.
2. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã
hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tạm
dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người hưởng trợ cấp
tuất một lần, người lo mai táng và những người khác có quyền và lợi ích liên
quan đến bảo hiểm xã hội.
3. Người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 3
Nghị định này.
Điều 56. Thẩm quyền, trình tự thủ tục
giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội theo khoản 2 Điều 131 Luật Bảo hiểm xã
hội được quy định như sau:
1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã
hội:
a) Người sử dụng lao động, thủ trưởng tổ chức bảo
hiểm xã hội các cấp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết
định, hành vi về bảo hiểm xã hội của mình bị khiếu nại;
Trong trường hợp người sử dụng lao động có quyết định,
hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý
nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết.
b) Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội đối với quyết định giải quyết
khiếu nại mà người sử dụng lao động, Thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội đã giải
quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu
nại không được giải quyết và trong cùng thời gian đó người khiếu nại không khởi
kiện tại toà án.
2. Trình tự, thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại
lần đầu về bảo hiểm xã hội.
a) Khi phát hiện quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội
trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình, người khiếu nại gửi
đơn đến người, tổ chức đã ban hành quyết định hoặc đã thực hiện hành vi đó;
b) Khi nhận được đơn khiếu nại lần đầu, người, tổ chức
có quyết định hoặc hành vi bị khiếu nại phải xem xét thụ lý và giải quyết khiếu
nại;
c) Thời hiệu khiếu nại, thủ tục khiếu nại và thời hạn
giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
3. Trình tự, thủ tục khiếu nại, giải quyết khiếu nại lần
hai về bảo hiểm xã hội.
a) Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với
quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại
lần đầu không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Giám
đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện tại Toà án;
b) Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với
quyết định giải quyết khiếu nại của Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội
hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì khởi kiện tại
Toà án;
c) Thời hiệu khiếu nại, thủ tục khiếu nại và thời hạn
giải quyết khiếu nại lần hai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu
nại, tố cáo.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 57.
1. Nghị định này có
hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Các quy định tại Nghị định này được thực
hiện từ ngày 01 tháng 01 năm 2007.
2. Nghị định này thay thế Nghị định số 12/CP ngày
26 tháng 01 năm 1995 của Chính phủ về việc ban hành Điều lệ bảo hiểm xã hội,
Nghị định số 01/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về việc sửa
đổi bổ sung một số điều của Điều lệ Bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Nghị định
số 12/CP ngày 26 tháng 01 năm 1995 của Chính phủ.
3. Bãi bỏ Nghị định số 61/2001/NĐ-CP ngày 07 tháng
9 năm 2001 của Chính phủ về việc quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động khai
thác than trong hầm lò; quy định về bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Điều 5 Nghị
định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2003 của Chính phủ về chế độ chính
sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn.
4. Người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng
tiền lương, tiền công theo quy định của pháp luật về tiền lương, tiền công thì
được áp dụng các quy định tại Nghị định này.
Điều
58.
1. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động,
tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tiền tuất hằng tháng và người bị đình chỉ
hưởng bảo hiểm xã hội do vi phạm pháp luật trước ngày Nghị định này có hiệu lực
thì vẫn thực hiện theo các quy định trước đây và được điều chỉnh mức hưởng theo
quy định của Chính phủ.
2.
Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp hằng tháng trước ngày 01 tháng 01 năm 2007, nếu chết từ ngày 01
tháng 01 năm 2007 trở đi thì được áp dụng chế độ tử tuất quy định tại Nghị định
này.
3. Lao
động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi trước
ngày 01 tháng 01 năm 2007, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp điều trị
xong, ra viện trước ngày 01 tháng 01 năm 2007 thì vẫn hưởng các chế độ theo quy
định trước đây.
4. Người lao động có 15
năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và có quyết định nghỉ việc chờ đủ điều kiện về
tuổi đời để hưởng lương hưu trước ngày 01 tháng 01 năm 2003, thì được hưởng
lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.
5. Người lao động bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm
xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 2007 thì trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần khi
không đủ điều kiện hưởng lương hưu được giải
quyết theo quy định tại Điều 30 Nghị định này.
6. Cán bộ chuyên trách cấp xã khi thôi đảm nhiệm
chức vụ trước ngày 01 tháng 01 năm 2007 mà có đủ 10 năm đóng bảo hiểm xã hội
trở lên, còn thiếu tối đa 5 năm thì đủ tuổi nghỉ hưu và đang tự đóng tiếp bảo
hiểm xã hội hằng tháng với mức đóng hằng tháng bằng tổng mức đóng của người lao
động và người sử dụng lao động theo mức lương tháng trước khi thôi đảm nhiệm
chức vụ vào quỹ hưu trí và tử tuất cho tổ chức bảo hiểm xã hội nơi cư trú cho
đến khi đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi
đối với nữ thì được hưởng chế độ hưu trí.
7. Người lao động nghỉ việc theo Nghị định số
41/2002/NĐ-CP ngày 11 tháng 4 năm 2002 của Chính phủ về chính sách đối với lao
động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm
2007, có đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, còn thiếu tối đa 5 năm thì đủ
tuổi nghỉ hưu và đang tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội hằng tháng với mức đóng hằng
tháng bằng tổng mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động theo mức
lương tháng trước khi nghỉ việc vào quỹ hưu trí và tử tuất cho tổ chức bảo hiểm
xã hội nơi cư trú cho đến khi đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ
hưu thì được hưởng chế độ hưu trí.
8. Phu nhân (phu quân) trong thời gian hưởng chế độ phu nhân (phu quân)
tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài mà trước đó đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt
buộc thì được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian ở nước ngoài theo
mức đóng hằng tháng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 42 Nghị định này để hưởng
chế độ hưu trí và tử tuất.
9. Khi xác định điều kiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội để tính hưởng
chế độ hưu trí, tử tuất hằng tháng thì một năm phải tính đủ 12 tháng. Nếu còn
thiếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối đa không quá 6 tháng, thì người lao
động được đóng tiếp một lần cho số tháng còn thiếu với mức đóng hằng tháng bằng
tổng mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động theo mức tiền lương,
tiền công tháng trước khi nghỉ việc vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Điều 59.
1. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ
15 năm trở lên theo các mức tiền lương thuộc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc
hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong thang lương, bảng lương
do Nhà nước quy định mà chuyển sang làm công việc khác hoặc sỹ quan, quân nhân
chuyên nghiệp trong quân đội nhân dân, sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ
thuật trong công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với
quân đội nhân dân, công an nhân dân chuyển ngành làm việc tại các cơ quan, tổ
chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà
nước quy định mà đóng bảo hiểm xã hội có mức lương thấp hơn thì khi nghỉ hưu
được lấy mức lương cao nhất của số năm liền kề làm công việc đặc biệt nặng nhọc,
độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc mức lương cấp bậc,
chức vụ, phụ cấp thâm niên (nếu có) trước khi chuyển ngành tương ứng với số năm
quy định tại Điều 31 Nghị định này để
tính mức bình quân tiền lương làm cơ sở tính hưởng lương hưu.
2. Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ
tiền lương do Nhà nước quy định, hưởng chế độ hưu trí từ ngày 01 tháng 01 năm
2007 trở đi thì tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính
hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của các tháng theo hệ số lương và phụ
cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên (nếu có)
trước ngày 01 tháng 10 năm 2004 trong 5 năm cuối trước khi nghỉ việc được điều
chỉnh theo hệ số lương và phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên (nếu có) quy
định tại Nghị quyết số 730/2004/NQ-UBTVQHK11 ngày 30 tháng 9 năm 2004
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 128/QĐ-TW ngày 14 tháng 12 năm
2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng
12 năm 2004 và Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính
phủ.
Điều 60.
1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện Nghị định này.
2. Bộ Y tế chịu trách
nhiệm hướng dẫn việc giám định mức suy giảm khả năng lao động của người lao
động.
Điều 61. Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi
hành Nghị định này./.
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn
Tấn Dũng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét